Khái niệm cũng như sự khác nhau giữa máy chủ và máy trạm

Khái niệm về máy chủ và máy trạm

Khái niệm về máy chủ và máy trạm thì có rất nhiều định nghĩa từ chi tiết đến đơn giản. Để không làm khó người đọc thì tôi sẽ viết diễn giải theo cách ngắn gọn mà dễ hiểu nhất.

Máy chủ (server) : máy chủ thường là máy tính có cấu hình mạnh, cài đặt chương trình dùng để điều khiển toàn bộ việc quản lí và phân bố tài nguyên mạng với mục đích dùng chung.
Máy trạm ( Client) :  chỉ có ổ cứng nhỏ chứa các phần mềm có nhiệm vụ trao đổi tín hiệu.

Bạn nếu tìm trên google thì thấy rất nhiều tài liệu liên quan đến vấn đề này (từ khóa Client/Server). Tuy nhiên thì  đại đa số các tài liệu là viết bằng tiếng anh và hàm chứa rất nhiều từ chuyên ngành do vậy nếu muốn tìm hiểu sâu hơn bạn nên trang bị vốn tiếng anh tốt nhé.

—>Phân biệt các loại dịch vụ hosting phổ biến hiện nay

—> 8 Điều bạn cần chú ý trước khi mua hosting

Máy trạm và máy chủ khác nhau chỗ nào?

Máy chủ : là một máy tính kết nối với mạng Internet, có nhiệm vụ quản lý tài nguyên của mạng, có IP tĩnh, sở hữu một cấu hình mạnh để cài đặt các phần mềm để phục vụ cho các máy tính khác(máy trạm) truy cập để yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên.

Ví dụ như, một máy dịch vụ tập tin là một máy tính hoặc là một thiết bị chuyên dụng để lưu trữ các tập tin. Bất kỳ người sử dụng nào trên mạng cũng có thể lưu trữ các tập tin trên máy chủ. Máy chủ Server thì có mục đích phục vụ cho nhiều nhu cầu của nhiều người. Các yêu cầu này được gởi tới từ các client trong quá trình hoạt động nhằm để lấy các thông tin dùng chung mà vì lý do phân cấp quản lý dữ liệu tập trung và chính sách bảo mật mà phải lưu trữ trên máy chủ

Máy trạm (client) : Đây là máy tính cá nhân tuy nhiên lại được lắp đặt cấu hình rất là cao. Máy trạm chủ yếu là do các doanh nghiệp hoặc những người dùng liên quan đến tác vụ nặng sử dụng là chính(hơn là dùng cho nhu cầu gia đình hay giải trí). Nó được thiết kế và cấu hình cho các ứng dụng kỹ thuật (CAD/CAM), phát triển phần mềm, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ họa,… hay những ai cần máy tính khỏe, dung lượng bộ nhớ RAM lớn, và các khả năng đồ họa tương đối cao cấp. Hai hệ điều hành thường được dùng cho máy trạm là Unix và Windows NT.

Mong thông qua bài viết trên mọi người sẽ hiểu hơn về máy chủ và máy trạm từ đó áp dụng vào việc mình. Cám ơn đã theo dõi bài viết

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*